HOTLINE

(028) 38 255 777

Tháp dinh dưỡng cân đối

Ngày đăng 20/02/2017

Như vậy, tháp dinh dưỡng dùng để minh họa lượng thực phẩm trung bình mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo chúng ta nên ăn vào cho 1 người trong 1 tháng.

Ở bài này, chúng tôi xin giới thiệu “Tháp dinh dưỡng” dành cho người trưởng thành Việt nam (ngoài ra, trong tương lai gần, các nhà khoa học về dinh dưỡng của Việt nam còn biên soạn ra các tháp dinh dưỡng cụ thể cho các lứa tuổi khác nhau như: trẻ em 6-24 tháng tuổi; trẻ em 3-5 tuổi; trẻ em tuổi đi học, phụ nữ tuổi sinh đẻ...).

“Tháp dinh dưỡng” dành cho người trưởng thành Việt nam chia các thực phẩm tiêu thụ trong tháng ra thành 9 ô, nằm trong 1 cái tháp có 7 tầng.

Tháp dinh dưỡng cân đối

Theo chiều từ trên xuống (từ đỉnh tháp xuống đến đáy tháp dinh dưỡng) thì các nhóm thực phẩm sẽ được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên ăn với số lượng khác nhau (từ ít đến nhiều).

Tầng trên cùng nhỏ nhất (đỉnh của tháp): là nhóm thực phẩm mà bạn nên ăn hạn chế, vì nếu ăn nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe (ví dụ như muối, đường…).

Càng xuống phía dưới tháp thì lượng thực phẩm tiêu thụ càng tăng lên, nhưng không phải tăng một cách vô hạn mà phải ở mức độ nhất định (ví dụ 12kg lương thực cho 1 người trong 1 tháng).

Lượng thực phẩm ăn vào trung bình cho 1 người trưởng thành trong 1 tháng, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo như sau:

- Muối: ăn hạn chế, dưới 180gr/người/tháng
- Đường: ăn ít, dưới 500gr/người/tháng
- Chất béo (dầu ăn, mỡ, bơ): ăn có mưc độ, khoảng 600gr/người/tháng
- Chất đạm: ăn vừa phải, trung bình 2,5 kg cá và thủy sản; 1,5 kg thịt; 2kg đậu phụ/người/tháng
- Quả chín: ăn đủ, theo khả năng
- Rau, củ: ăn đủ, trung bình 10kg/người/tháng
- Chất bột đường (gluxit): ăn đủ, trung bình 12kg/người/tháng

(Nguồn: Viện Dinh dưỡng)